DSpace
 

KIDS-D @ SWU >
[3800] ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต >
สิ่งพิมพ์งานวิจัย >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://kids-d.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1317

Full metadata record

DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorดร.ศรีชัย พรประชาธรรม-
dc.contributor.editorศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว-
dc.creatorดร.ศรีชัย พระประชาธรรม-
dc.date2006-07-
dc.date.accessioned2010-03-31T04:52:55Z-
dc.date.available2010-03-31T04:52:55Z-
dc.date.issued2010-03-31T04:52:55Z-
dc.identifier.isbn974-8182-04-5-
dc.identifier.urihttp://kids-d.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1317-
dc.description.sponsorshipสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)th_TH
dc.description.statementofresponsibilityศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศวth_TH
dc.description.tableofcontents1 บทนำ 7 ความสำคัญของปัญหา 7 2 แนวคิดทฤษฎี และกรอบแนวคิดในการวิจัย 17 วงศาวิทยาระบบการศึกษาไทย 21 วงศาวิทยา 23 การใช้วงศาวิทยาสืบสาวระบบการศุกษาไทย 23 บุคการศุกษาแบบจารรีต 24 สถาบัน 24 วิชาการและวินัย 25 ความรู้ 26 กฎ 26 กิจกรรม 27 ยุคการศึกษาแบบทันสมัย 27 ยุคแรกเริ่มการศึกษาแบบทันสมัย 28 ยุคการกล่างอ้าง งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข 29 ยุคการกล่างอ้างโรงเรียนประชาบาลเป็นของประชาชน 30 กรอบแนวคิดในการศึกษา 31 3 วิธีดำเนินการวิจัย 33 สนามของวาทธรรม 37 ชุมชนที่เป็นสนามของวาทธรรม 38 การเข้าสู่ชุมชนที่เป็นพื้นที่ของเรื่องราว 39 การสนทนากับชาวบ้าน 41 การวิเคราะห์ตัวบท 44 4 ยุคสมัยของระบบการศึกษาแบบจารีต วาทกรรมอำนาจและความรู้ เพื่อการจัดระเบียบสรรพสิ่ง 45 อุดมการณ์ โลกทัศน์ เจตจำนงพื้นฐานปฏิบัติการสร้างระบบการศึกษาแบบจารีต 50 สนามวาทกรรมในยุคสมัยระบบการศึกษาแบบจารีต 51 บ้าน : สนามแรกของปฏิบัติการทางความรู้ 54 วัด : สนามการสร้างอำนาจสาธารณะ 59 สวน : สนามการสร้างความรู้ในการผลิต 64 ไร่ข้าวเบาและนา : สนามสร้างความเชื่อมั่นทางการทำมาหากิน 70 วงศ์วานความรู้ต่างๆของชุมชน 75 การช่วงชิงวาทกรรมการทำมาหากินกับการศึกษาอักขรวิธีโบราณ 79 การใช้อำนาจผ่านระบบการศุกษาแบบจารีต 83 การเรียกขวัญสวนเทคโนโลยีของอำนาจเชิงสร้างสรรค์ในยุคการศึกษาแบบจารีต 85 การเตรียมเครื่องประกอบพิธีเรียกขวัญสวน 86 การจำกัดพื้นที่การศึกษาในยุคสมัย 88 กฎเกณฑ์ที่อยู่เบื้องหลังวาทกรรมการทำมาหากิน 93 การตรึงความรู้ความจริง 94 ความรู้ชาวบ้านกับธรรมชาติ 97 ความรู้ด้านการพึ่งพาธรรมชาติ :พรานท้ายสวนและเสือปลาที่บึงใหญ่ 100 ความรู้ชาวบ้านกับอำนาจเหนือธรรมชาติ 101 ความรู้งานด้านโลหะการสน้างเทคโนโลยีอย่างง่าย 103 การดำรงอยู่ของระบบการศึกษาแบบจารีต 107 5 สืบสาวปลายยุคสมัยระบบการศึกษาแบจารีตและการเริ่มสถาปนา ระบบการศึกษาสมัยใหม่ 111 กระบวนการสร้างความรู้เพื่อใช้ในระบบการศึกษา 118 การศึกษาแบบทันสมัย : ยุทธศาสตร์สถาปนาความรู้และการเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของคน 122 การศึกษาระบบทันสมัยการให้ความสำคัญแก่ความรู้เชิงศาสตร์ 126 การทรงอำนาจของความรู้แนวศาสตร์ 126 การใช้ปุ๋ยเคมี 128 การใช้ฮอร์โมนพืช 128 กระบวนการสร้างอุดมการณ์ไปโรงเรียนหัดอ่านเขียน 130 การให้ความหมายต่อการไปโรงเรียน 131 ความไม่พร้อม สัญญะความไม่เท่าเทียม 132 ปฏิบัติการวาทกรรมเทคโนโลยี : การเปลี่ยนแปลงความรู้ไปสู่ความรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ 135 วาทกรรมใหม่กับวาทกรรมเก่าช่วงปลายยุคสมัย 136 การผลัดยุคสมัย 138 6 การสั่นคลอนวงศ์วานของความรู้สมัยเก่า กับการเชื่มต่อวาทกรรม ของยุตสมัยการศึกษาแบบทันสมัย 143 มุมมองของชาวบ้านต่อการสั่นคลอนวงศ์วานของความรู้สมัยเก่า 147 การศึกษาในวิถีชีวิตภาพตัวแทนระบบการศึกษาไทยยุคเริ่มแรก 151 การศึกษาทันสมัยผลต่อวิถีชีวิตและความรู้ดั้งเดิมของไทย 154 การเบียดขับความรู้ชาวบ้าน 156 การขับเคี่ยวระหว่างวาทกรรมการศึกษาชาวบ้านกับวาทกรรมการศึกษาทันสมัย 158 ความแยบยลของปฏิบัติการความรู้ทันสมัยต่อวงศ์วานความรู้แบบจารีต 161 การสร้างความเชือให้คนคิดว่าความรู้มีระดับมาตรฐาน 161 การไม่แยแสเสียงชายชอบ 162 การเปลี่ยนแปลงไปสู่อำนาจและโลกทัศน์ใหม่ 163 อาหารกลางวัน อาหารกันบาตร ข้าวคลุกน้ำปลาปลาสร้อย : อัตลักษณ์ข้ามยุค 164 สืบสาวประเพณีสลากภัต การเปลี่ยนผ่านสู่ผ้าป่าการศึกษา 166 ระบบโรงเรียนประชาบาลเป็นของประชาชน การทำให้ความรู้และการศึกษาระบบโรงเรียนดูเป็นสิ่งธรรมดา เทคโน โลยีของอำนาจ ความรู้ 175 ยุคการศึกษาตลอดชีวิต ความยืนยงของความรู้สากล 177 7 ปฏิบิติการสร้างความจริงให้แก่วงศ์วานของความรู้ชาวบ้าน 181 การวิเคราะห์แนววงศาวิทยาเพื่อเผยภาพยุคสมัยให้เห็นวงศ์วานของความรู้ 188 การวิจัยแนววงศาวิทยาระบบการศึกษาแล้วจะให้เกิดนำไปใช้ 189 การขับเคี่ยวกันระหว่างวาทกรรมในยุคสมัย 191 การใช้ระบอบวาทกรรม 193 วงศาวิทยา ญาณวิทยา การศึกษาวิจัยด้านประวัติระบบการศึกษาไทย 194 บรรณานุกรม 199 ประวัติย่อผู้วิจัย 207th_TH
dc.format.extent210 หน้าth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.sourceศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศวth_TH
dc.titleวงศาวิทยาว่าด้วยระบบการศึกษาไทยth_TH
dc.typeBookth_TH
dc.identifier.ispartofศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศวth_TH
dc.audience.mediatorนิสิต,อาจารย์,นักเรียน และผู้สนใจทั่วไปth_TH
dc.locationศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศวth_TH
dc.edition.editionno1th_TH
Appears in Collections:สิ่งพิมพ์งานวิจัย

Files in This Item:

File Description SizeFormat
book.pdfวงศาวิทยาว่าด้วยระบบการศึกษาไทย13.59 MBAdobe PDFView/Open

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

Valid XHTML 1.0! DSpace Software Copyright © 2002-2007 MIT and Hewlett-Packard - Feedback