KIDS-D @ SWU >
[3800] ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต >
สิ่งพิมพ์งานวิจัย >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://kids-d.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1317
|
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
dc.contributor.author | ดร.ศรีชัย พรประชาธรรม | - |
dc.contributor.editor | ศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว | - |
dc.creator | ดร.ศรีชัย พระประชาธรรม | - |
dc.date | 2006-07 | - |
dc.date.accessioned | 2010-03-31T04:52:55Z | - |
dc.date.available | 2010-03-31T04:52:55Z | - |
dc.date.issued | 2010-03-31T04:52:55Z | - |
dc.identifier.isbn | 974-8182-04-5 | - |
dc.identifier.uri | http://kids-d.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1317 | - |
dc.description.sponsorship | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) | th_TH |
dc.description.statementofresponsibility | ศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว | th_TH |
dc.description.tableofcontents | 1 บทนำ 7
ความสำคัญของปัญหา 7
2 แนวคิดทฤษฎี และกรอบแนวคิดในการวิจัย 17
วงศาวิทยาระบบการศึกษาไทย 21
วงศาวิทยา 23
การใช้วงศาวิทยาสืบสาวระบบการศุกษาไทย 23
บุคการศุกษาแบบจารรีต 24
สถาบัน 24
วิชาการและวินัย 25
ความรู้ 26
กฎ 26
กิจกรรม 27
ยุคการศึกษาแบบทันสมัย 27
ยุคแรกเริ่มการศึกษาแบบทันสมัย 28
ยุคการกล่างอ้าง งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข 29
ยุคการกล่างอ้างโรงเรียนประชาบาลเป็นของประชาชน 30
กรอบแนวคิดในการศึกษา 31
3 วิธีดำเนินการวิจัย 33
สนามของวาทธรรม 37
ชุมชนที่เป็นสนามของวาทธรรม 38
การเข้าสู่ชุมชนที่เป็นพื้นที่ของเรื่องราว 39
การสนทนากับชาวบ้าน 41
การวิเคราะห์ตัวบท 44
4 ยุคสมัยของระบบการศึกษาแบบจารีต วาทกรรมอำนาจและความรู้
เพื่อการจัดระเบียบสรรพสิ่ง 45
อุดมการณ์ โลกทัศน์ เจตจำนงพื้นฐานปฏิบัติการสร้างระบบการศึกษาแบบจารีต 50
สนามวาทกรรมในยุคสมัยระบบการศึกษาแบบจารีต 51
บ้าน : สนามแรกของปฏิบัติการทางความรู้ 54
วัด : สนามการสร้างอำนาจสาธารณะ 59
สวน : สนามการสร้างความรู้ในการผลิต 64
ไร่ข้าวเบาและนา : สนามสร้างความเชื่อมั่นทางการทำมาหากิน 70
วงศ์วานความรู้ต่างๆของชุมชน 75
การช่วงชิงวาทกรรมการทำมาหากินกับการศึกษาอักขรวิธีโบราณ 79
การใช้อำนาจผ่านระบบการศุกษาแบบจารีต 83
การเรียกขวัญสวนเทคโนโลยีของอำนาจเชิงสร้างสรรค์ในยุคการศึกษาแบบจารีต 85
การเตรียมเครื่องประกอบพิธีเรียกขวัญสวน 86
การจำกัดพื้นที่การศึกษาในยุคสมัย 88
กฎเกณฑ์ที่อยู่เบื้องหลังวาทกรรมการทำมาหากิน 93
การตรึงความรู้ความจริง 94
ความรู้ชาวบ้านกับธรรมชาติ 97
ความรู้ด้านการพึ่งพาธรรมชาติ :พรานท้ายสวนและเสือปลาที่บึงใหญ่ 100
ความรู้ชาวบ้านกับอำนาจเหนือธรรมชาติ 101
ความรู้งานด้านโลหะการสน้างเทคโนโลยีอย่างง่าย 103
การดำรงอยู่ของระบบการศึกษาแบบจารีต 107
5 สืบสาวปลายยุคสมัยระบบการศึกษาแบจารีตและการเริ่มสถาปนา
ระบบการศึกษาสมัยใหม่ 111
กระบวนการสร้างความรู้เพื่อใช้ในระบบการศึกษา 118
การศึกษาแบบทันสมัย : ยุทธศาสตร์สถาปนาความรู้และการเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของคน 122
การศึกษาระบบทันสมัยการให้ความสำคัญแก่ความรู้เชิงศาสตร์ 126
การทรงอำนาจของความรู้แนวศาสตร์ 126
การใช้ปุ๋ยเคมี 128
การใช้ฮอร์โมนพืช 128
กระบวนการสร้างอุดมการณ์ไปโรงเรียนหัดอ่านเขียน 130
การให้ความหมายต่อการไปโรงเรียน 131
ความไม่พร้อม สัญญะความไม่เท่าเทียม 132
ปฏิบัติการวาทกรรมเทคโนโลยี : การเปลี่ยนแปลงความรู้ไปสู่ความรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ 135
วาทกรรมใหม่กับวาทกรรมเก่าช่วงปลายยุคสมัย 136
การผลัดยุคสมัย 138
6 การสั่นคลอนวงศ์วานของความรู้สมัยเก่า กับการเชื่มต่อวาทกรรม
ของยุตสมัยการศึกษาแบบทันสมัย 143
มุมมองของชาวบ้านต่อการสั่นคลอนวงศ์วานของความรู้สมัยเก่า 147
การศึกษาในวิถีชีวิตภาพตัวแทนระบบการศึกษาไทยยุคเริ่มแรก 151
การศึกษาทันสมัยผลต่อวิถีชีวิตและความรู้ดั้งเดิมของไทย 154
การเบียดขับความรู้ชาวบ้าน 156
การขับเคี่ยวระหว่างวาทกรรมการศึกษาชาวบ้านกับวาทกรรมการศึกษาทันสมัย 158
ความแยบยลของปฏิบัติการความรู้ทันสมัยต่อวงศ์วานความรู้แบบจารีต 161
การสร้างความเชือให้คนคิดว่าความรู้มีระดับมาตรฐาน 161
การไม่แยแสเสียงชายชอบ 162
การเปลี่ยนแปลงไปสู่อำนาจและโลกทัศน์ใหม่ 163
อาหารกลางวัน อาหารกันบาตร ข้าวคลุกน้ำปลาปลาสร้อย : อัตลักษณ์ข้ามยุค 164
สืบสาวประเพณีสลากภัต การเปลี่ยนผ่านสู่ผ้าป่าการศึกษา 166
ระบบโรงเรียนประชาบาลเป็นของประชาชน การทำให้ความรู้และการศึกษาระบบโรงเรียนดูเป็นสิ่งธรรมดา เทคโน โลยีของอำนาจ ความรู้ 175
ยุคการศึกษาตลอดชีวิต ความยืนยงของความรู้สากล 177
7 ปฏิบิติการสร้างความจริงให้แก่วงศ์วานของความรู้ชาวบ้าน 181
การวิเคราะห์แนววงศาวิทยาเพื่อเผยภาพยุคสมัยให้เห็นวงศ์วานของความรู้ 188
การวิจัยแนววงศาวิทยาระบบการศึกษาแล้วจะให้เกิดนำไปใช้ 189
การขับเคี่ยวกันระหว่างวาทกรรมในยุคสมัย 191
การใช้ระบอบวาทกรรม 193
วงศาวิทยา ญาณวิทยา การศึกษาวิจัยด้านประวัติระบบการศึกษาไทย 194
บรรณานุกรม 199
ประวัติย่อผู้วิจัย 207 | th_TH |
dc.format.extent | 210 หน้า | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.source | ศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว | th_TH |
dc.title | วงศาวิทยาว่าด้วยระบบการศึกษาไทย | th_TH |
dc.type | Book | th_TH |
dc.identifier.ispartof | ศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว | th_TH |
dc.audience.mediator | นิสิต,อาจารย์,นักเรียน และผู้สนใจทั่วไป | th_TH |
dc.location | ศูนย์วัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มศว | th_TH |
dc.edition.editionno | 1 | th_TH |
Appears in Collections: | สิ่งพิมพ์งานวิจัย
|
Files in This Item:
File |
Description |
Size | Format |
book.pdf | วงศาวิทยาว่าด้วยระบบการศึกษาไทย | 13.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|